share

กระบี่ ทะเลงดงามดุจสวรรค์ของไทย

Last updated: 6 Jun 2024
131 Views
กระบี่ ทะเลงดงามดุจสวรรค์ของไทย

จังหวัดกระบี่ อยู่ภาคใต้ของประเทศไทย เชื่อว่าหลายคนคงจะได้ยินชื่อเสียงถึงความงดงามของแหล่งท่องเที่ยว ความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย ทำไห้จังหวัดกระบี่ ได้เปรียบทางด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และคงความสวยงามอย่างนี้ตลอดไป

เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว กระบี่ยังคงเป็นเพชรที่ยังไม่เจียระไน คงสวยและงดงาม แต่ปัจจุบัน กระบี่ สวยและงดงามมากยิ่งขึ้น เปรียบเป็นเพชรเม็ดสวยที่พร้อมอวดโฉมงามให้นักท่องเที่ยว

ถ้าถามว่า จากวันนั้นถึงวันนี้แล้ว กระบี่มีการเปลี่ยนแปลงไหม ตอบได้เลยว่าเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นในความเจริญ มีอาคารโรงแรม รีสอร์ท ห้างร้านขึ้นมามากมาย แต่ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาตินั้น การเปลี่ยนแปลงก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี เช่น การจัดระเบียบการเข้าเกาะต่างๆจัดให้มีทางเดินเท้าเข้าออกอย่างเป็นระเบียบ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเหยียบทรัพยากรธรรมชาติต่างๆภายในเกาะ การกำกับดูแลนักท่องเที่ยวลงอ่าว คอยตักเตือนนักท่องเที่ยว พร้อมดูแล เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียเหยียบย่ำในทรัพยากรธรรมชาติ และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

จากวันนั้น ถึงวันนี้ กระบี่ก็ยังเป็นจังหวัดที่ทะเลงดงามดุจสรวงสวรรค์ของไทย ในสายตาความคิดเราต่อไป

กระบี่ ทะเลงดงามดุจสรวงสวรรค์ของไทย เราเตรียมตัวหลายอย่างในการมาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ดูงบประมาณ ดุโปรแกรมท่องเที่ยว ทั้งหมดเราได้เตรียมตัวก่อนการเดินทางแล้วเพื่อประหยัดเวลาไม่ต้องมาเสียเวลาทำโปรแกรมเมื่อมาถึงจังหวัดกระบี่

เราได้ทำการจองที่พักในเมืองกระบี่ เพราะในเมืองกระบี่ค่าที่พักจะใช้งบประมาณน้อยกว่าพักเลียบหาด(อ่าวนาง) งบประมาณที่พักจะน้อยกว่าครึ่งต่อครึ่ง ในตัวเมืองกระบี่ มีที่พักให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่ว่าจะเลือก ความต้องการแบบไหน

แต่นักท่องเที่ยวบางคนเขามีงบประมาณที่พักไว้เยอะ สามารถเลือกที่พักที่อ่าวนางได้ สามารถเลือกได้ตามงบประมาณที่มีได้เลยนะ

และที่สำคัญไม่ต้องห่วงว่าแล้วเราจะไปลงเกาะและเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสวยๆได้อย่างไร จุดนี้ขอบอกว่า เราต้องซื้อทัวร์ลงเกาะ ทัวร์บนบก หรือทัวร์เกาะและบก อีกครั้งหนึ่ง และทางบริษัททัวร์เขาจะมีรถรับส่งเราบริการเราที่พัก ถึงแหล่งท่องเที่ยวเลย สะดวกสบายมากๆ ไม่ต้องห่วงว่าเราจะเดินทางอย่างไร

ความเป็นมาจังหวัดกระบี่

กระบี่ เป็นจังหวัดที่ตั่งอยู่ริมฝั่งทะเลอันดามัน มีความยาวประมาณ 160 กิโลเมตร จากหลักฐานโบราณคดีสันนิษฐานได้ว่า บริเวณเมืองกระบี่โดยเป็นแหล่งชุมชนโบราณก่อนประวัติศาสตร์และต่อเนื่องมาจนถึงสมัยประวัติศาสตร์ ดินแดนแห่งนี้เดิมคือ บันไทยเสมอ มีสภาพเป็นชุมชนเล็กๆขึ้นอยู่กับอาณาจักรนครศรีธรรมราช เมื่อถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เจ้าพระยานคร (น้อย) ได้มอบหมายให้ปลัดเมืองไปตั้งเพนียดคล้องช้างที่บริเวณนี้ ทำไห้ผู้คนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานกันมากขึ้นจนกลายมาเป็นชุมชนใหญ่ ต่อมายกฐานะเป็นแขวงเมืองกาสัย หรือ ปกาสัย แปลว่าเมืองดาบ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ยกฐานะขึ้นเป็นเมืองปกาสัย และพระราชทานนามใหม่ว่า เมืองกระบี่

เขาขนาบน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

ตั้งอยู่ในตำบลปากน้ำ เป็นสัญลักษณ์ของเมืองกระบี่ เกิดจากเขาหินปูน 2 ลูก ที่มีความสูงประมาณ 100 เมตร ตั้งตระหง่านด้านหน้าตัวเมือง ขนานกันอยู่สองฝั่งแม่น้ำกระบี่ บริเวณเขาขนาบน้ำมีบันไดขึ้นไปยังถ้ำที่เคยเป็นที่อยู่ของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์

นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือหางยาวที่ท่าเรือเจ้าฟ้า และท่าเรือปูดำ (บริเวณลานปูดำ) ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 15 นาที  เปิดทุกวัน 8.30-16.00น อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย 200 บาทต่างชาติ 500 บาท ใช้เวลาเข้าชมประมาณ 1 ชั่วโมง

 

 

 

ถนนคนเดินเมืองกระบี่

ตั้งอยู่ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ เปิดวันศุกร์ ถึงวันอาทิตย์ เวลา 17.00-22.00น มีกิจกรรมเปิดหมวกให้ชม มีอาหารการกิน ของที่ระลึก ของท้องถิ่นให้ชม คือมาหาซื้อของขอแนะนำไห้มาตลาดคนเดิน และขอแนะนำมีอาหารรับประทานมากมายไห้เลือกสรร

 

ประติมากรรมปูดำ

ประติมากรรมปูดำ อยู่ที่ตัวเมืองกระบี่ ท่าเรือสวนปากน้ำ ถนนอุตรกิจและซอยมหาราช 10  ประติมากรรมปูดำ ประกอบไปด้วยตัวแม่ 1 ตัว และตัวลูก 3 ตัว สื่อถึงความสัมพันธ์ของครอบครัว ในนิทานอีสบเรื่องแม่ปูกับลูกปู เพื่อให้สอดคล้องกับคำขวัญของจังหวัดกระบี่ กระบี่เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก 

แม่น้ำกระบี่

แม่น้ำกระบี่ มีความยาวเพียง 5 กิโลเมตร ขนาบข้างไปด้วยเขาขนาบน้ำ นับว่าเป็นแม่น้ำสายที่สั่นที่สุดในประเทศไทย มีความสำคัญคือ  บริเวณปากแม่น้ำนับว่าเป็นแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เพราะเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ เต็มไปด้วยป่าโกงกาง และยังเป็นแหล่งอนุบาลปูดำ

วัดถ้ำเสือ เมืองกระบี่ 

วัดถ้ำเสือ เมืองกระบี่ ตั้งอยู่บนเขาแก้ว ตำบลกระบี่น้อย เดิมคือ สำนักสงฆ์หน้าชิง เป็นสถานปฏิบัติธรรมและวิปัสสนากรรมฐาน ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นวัดถ้ำเสือ เหตุที่ได้ชื่อว่าถ้ำเสือ เพราะถ้ำบริเวณนี้เคยมีเสือโคร่งอาศัยอยู่ และภายในถ้ำยังปรากฏหินธรรมชาติเป็นรูปอุ้งเท้าเสือ สภาพโดยทั่วไปมีสวนป่าและมีถ้ำเล็กๆอยู่หลายถ้ำ สิ่งที่น่าสนใจวัดถ้ำเสือ คือ พระเจดีย์ รอยพระพุทธบาทจำลองและพระพุทธรูปปางสมาธิองค์ใหญ่ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขาแก้ว มีความสูงประมาณ 600 เมตร มีบันได 1,237 ขั้นให้เดินขึ้นไปสักการะ นอกจากนี้เมื่อยืนอยู่ในบริเวณยอดเขาแก้วจะมองเห็นเมืองกระบี่ 360 องศาซึ่งรายล้อมไปด้วยภูเขารูปทรงสวยงามแปลกตา ทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือนกันยายน- มกราคม ได้ชมทะเลหมอกในยามเช้า

สระมรกต อำเภอคลองท่อม

สระมรกต อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ตำบลคลองท่อมเหนือ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1,400 เมตร ต้นกำเนิดของสระมรกตมาจากธารน้ำอุ่นในป่าที่ราบต่ำภาคใต้ ลักษณะเป็นสระน้ำ 3 สระ ได้แก่ สระแก้ว เป็นสระน้ำที่ไหลมาจากสระมรกต น้ำไสแต่ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ สระมรกต ลักษณะเป็นสระน้ำสีเขียวมรกต มาจากธารน้ำอุ่น มีอุณหภูมิประมาณ 30-50 องศาเซลเซียส บริเวณรอบเป็นร่มรื่น สามารถลงเล่นน้ำได้ และสระน้ำผุด เป็นต้นกำเนิดของสระมรกต น้ำในสระเป็นสีฟ้าใส สวยงาม ห่างจากสระมรกตเข้าไปประมาณ 600 เมตร

น้ำตกร้อนคลองท่อม อำเภอคลองท่อม

ตั้งอยู่ที่บ้านบางคราม ตำบลคลองท่อมเหนือ เป็นน้ำพุร้อนแห่งหนึ่งในบรรดาน้ำผุร้อนหลายแห่งที่กระจายอยู่ในบริเวณนี้ น้ำตกมีอุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส เป็นน้ำผุร้อนที่ซึมขึ้นมาจากผิวดินซึ่งมีป่าปกคลุมร่มรื่น สายน้ำ ไหลไปร่วมกันตามความลาดเอียงของพื้นที่บางช่วงมีควันกรุ่นและหินปูนพอกอยู่เป็นชั้นหนา ทำไห้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามแปลกตา โดยเฉพราะบริเวณที่ธารน้ำร้อนไหลลงสู่คลองท่อม ซึ่งพื้นที่ลดระดับเกิดเป็นลักษณะคล้ายชั้นน้ำตกเล็กๆบริเวณไกล้เคียงมีบ่อน้ำร้อนสามารถแช่น้ำแร่ได้

ท่าปอม คลองสองน้ำ อำเภอเมืองกระบี่

ตั้งอยู่ในตำบลเขาคราม คลองท่าปอมมีต้นน้ำมาจากป่าพรุบนเขาช่องพระแก้ว ปลายทางชของน้ำ ปลายทางของน้ำในคลองจะไหลออกสู่ทะเลอันดามัน เป็นลำคลองที่มีลักษณะพิเศษคือ เมื่อน้ำทะเลหนุนสูงขึ้น น้ำในคลองจะเป็นน้ำกร่อยและมีสีฟ้าค่อนข้างขุ่น แต่เมื่อน้ำทะเลลดลง น้ำในคลองจะเป็นน้ำจืดและมีสีฟ้าอมเขียวสวยใส ด้วยเหตุนี้จึงได้ชื่อว่าคลองสองน้ำ เหนือผิวน้ำคลองท่าปอมมีทางเดินศึกษาธรรมชาติเป็นสะพานไม้ยาว 700 เมตร สองข้างทางเป็นป่าดิบชื่น ป่าพรุ และป่าชายเลน บางจุดอนุญาตให้ลงเล่นน้ำได้ มีบริการเรือแคนูให้พายเที่ยวในลำคลอง

คลองหรูด คลองน้ำใส

คลองน้ำใส คลองน้ำจืดสายเล็กๆต้นน้ำเกิดจากตาน้ำผุดตามธรรมชาติใต้ผิวดิน บรรยากาศเย็นสบายร่มรื่นท่ามกลางป่าชุมชนที่เงียบสงบ เป็นคลองที่มีน้ำใสมาก โดยเพราะยามเมื่อแสงแดดสาดสะท้อนจะเห็นสีน้ำเป็นสีมรกตใสราวคริสตัลและบางจุดมองเห็นพื้นทรายใต้น้ำได้อย่างชัดเจน สามารถเล่นน้ำได้

คลองหรูด ช่วงปลายน้ำของคลองน้ำใสเชื่อมต่อกับคลองหรูดเป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่นิยมเล่นน้ำ การเข้าไปเล่นคลองน้ำใสและคลองหรูด วิธีที่สะดวกและเพลิดเพลินสุดคือ การพายเรือคายักเข้าไปยังบริเวณจุดที่เป็นตาน้ำผุดหรือแหล่งต้นน้ำ มีจุดให้บริการพายเรือคายัก

ขนมจีนโกจ้อย ขนมจีน Soft Power ของกระบี่

ร้านนี้ แทบจะเป็น Soft Power ของจังหวัดกระบี่ เปิดมายาวนานมากๆ หลายรุ่นแล้ว แต่ตอนนี้ รุ่นลูก เป็นคนดำเนินการต่อ ในร้านมีขนมจีน สารพัดน้ำยา มีไก่ทอดอร่อยมากๆ มีผักสารพัดผักไห้แก้มกับขนมจีน และสำคัญมีน้ำมะพร้าวเย็นๆไว้คอยบริการด้วยนะ  ร้านตั้งอยู่ที่ ตำบลเหนือคลอง อำเภอเหนือคลอง

ร้านโรตีบางนรา ณ กระบี่

มากระบี่ ต้องชิมโรตีบางนรา ร้านนี้ตั้งอยู่ในเมืองกระบี่  เป็นร้านโรตีที่ตั้งมานานกว่า 10 ปี ดั้งเดิมจากนราธิวาสเปิดขายทุกวัน ถึง 14.00 น ร้านตั้งอยู่ที่ 98/27 ถนนหลวงพ่อ เมืองกระบี่ ร้านจะอยู่ใกล้กับลานปูดำ

บ้านต้นไม้ คาเฟ่ กระบี่

ร้านกาแฟ ท่ามกลางธรรมชาติ กลางป่า มีหลายโซนให้ถ่ายรูป มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ขนมต่างๆ และเบอร์เกอรี่บริการ  มีดนตรีขับกล่อมท่ามกลางธรรมชาติ มีโซนสระน้ำให้นั่งพักผ่อนหลายหลากมุม ใครชื่นชอบมุมไหนจับจองกันได้เลย

ตั้งอยู่ที่  218  ตำบลหนองทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่  ร้านเปิดบริการ 9.00-20.00น 

 

วันรุ่งขึ้น  

เตรียมตัวให้พร้อมกับการท่องเที่ยวทะเล วันนี้เราจะลงทะเลกันทั้งวัน หลังรับประทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว เตรียมร่างกายให้พร้อมลุย จากนี้ทางบริษัท ฯ ถึงเวลามารับเราเพื่อเดินทางไปท่าเทียบเรือของเกะพีพี ทัวร์ หลังจากผ่านการลงทะเบียนการลงเรือเพื่อทำประกันเรียบร้อยแล้ว มัคคุเทศก์ของบริษัท ฯ ได้เรียกลงเรือทุกคน ขอแนะนำควรทาครีมกันแดดก่อนลงเรือ หาที่ไม่มีสารเคมีที่ทำลายธรรมชาตินะครับ

เกาะพีพีเล  

เกาะพีพีเล  แกะแห่งนี้มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม และมีชื่อเสียง อาทิ อ่าวปิเลาะหรือลากูนแกะหินปูนที่มีความสวยงาม ตัดกับน้ำทะเลสีมรกตสวยสดใส มีเวิ้งอ่าวขนาดใหญ่ มีช่องเขาเป็นทางเข้า รอบล้อมด้วยเขาหินปูนคล้ายห้องโถงสวยงาม อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ลักษณะเป็นภูเขาหินปูน มีหน้าผาสูงชันตั้งฉากกับทะเลมีเวิ้งอ่าวสวยงามและมีชื่อเสียงระดับโลก

อ่าวโละซามะ

อ่าวโละซามะ  เป็นจุดดำน้ำที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของหมู่เกาะพีพีเล มีกองหิน มีแนวปะการังดอกไม้ทะเลหลากสี รวมถึงฝูงปลาเป็นจำนวนมา

อ่าวมาหยา

อ่าวมาหยา   เป็นอ่าวที่มีชื่อเสียงของแกะพีพีเล รอบล้อมด้วยภูเขา หาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีเขียวมรกต

ถ้ำไวกิ้ง 

ถ้ำไวกิ่ง  มีภาพเขียนสีสมัยประวัติศาสตร์เป็นรูปช้างและรูปเรือชนิดต่างๆสันนิษฐานว่าภาพเขียนเหล่านี้มาจากนักเดินเรือเขียนไว้ เนื่องจากเป็นเส้นทางเดินเรือ และเป็นจุดที่เรือสามารถแวะพักหลบมรสุมขนถ่ายสินค้าหรือซ่อมแซมเรือ ปัจจุบันเป็นพื้นที่สัมปทานรังนก

แกะไม้ไผ่

เกาะไม้ไผ่  ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะพีพีดอน ไม่ไกลจากเกาะนกยูงมากนัก และห่างจากเกาะพีพีดอนประมาณ 3 กิโลเมตร ด้านทิศเหนือและทิศตะวันออกมีหาดทรายสวยงาม น้ำทะเลใสเป็นสีเขียวมรกตและแนวปะการังซึ่งส่วนมากเป็นปะการังเขากวางทอดยาวไปจนถึงทิศใต้ของเกาะ บนเกะมีสถานที่กางเต็นท์ของอุทยานให้บริการด้วย

วันเวลากับการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ที่ใช้ไป 2 คืน 3 วัน หมดลงแล้ว แต่ตัวเราเองก็ได้รับรู้ถึงธรรมชาติบำบัดจิตใจที่ได้มาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ จังหวัดท่องเที่ยวระดับโลกนี้ แต่สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนี้มีมากมายยังไม่หมด เราต้องมาครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 แน่นอน แล้วอย่าลืมร้านของฝากซื้อติดไม้ติดมือไปฝากให้คนที่เรารัก เก็บความทรงจำดีๆพร้อมภาพถ่ายไว้เป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวของเรา ตราบนานเท่านาน กระบี่ ทะเลงดงามดุจสรวงสวรรค์ของไทย จริงๆ นะครับ

ขอขอบคุณข้อมูล  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ขอขอบคุณที่พาเที่ยว  หจก.ศรีสวัสดิ์ทราเวล แอนด์ ทัวร์ เลขที่ี 2 ถนนมหาราช ซอย 10 (สุคนธ์) อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่  โทร 080-147-1642,084-889-7776,087-885-0880 www.kohphiphitourkrabi.com

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
อุทัยธานี เมืองแห่งขุนเขา สายน้ำ  ที่แสนโรแมนติก
การมาท่องเที่ยวจังหวัดอุทัยธานี ครั้งนี้ ทางทีมงานคิดว่าน่าจะนำเสนอเมืองที่ใกล้กรุงเทพ เดินทางสบาย ไม่ไกลมากนัก ไม่เหนี่ยวล้าเกินไปกับการเดินทาง และคุ้มค่า
20 Nov 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy